Friday, August 23, 2019

Transcript


Natapos na ang semestre. Pagkababa ko sa aming building, nakita ko si Diane na lumabas sa Office of University Registrar.
“Uy!” sigaw ko habang kumakaway. Narinig ni Diane ang aking sigaw at tinignan niya muna ako nang matagal bago siya kumaway pabalik. “Uy!” sabi niya.
Tumawid ako ng kalsada at naglakad ako papunta sa kanya. “Musta ka na?” sigaw ko bago pa ako makapunta sa harap niya. Nabakas ko kaagad ang kanyang ngiti. Napangiti rin ako.
“Eto ayos naman. Kamusta ang pagtuturo?”
“Kakatapos lang naming magklase. Sobrang nakakapagod kase andaming che-checkan. 59 ang students ko ngayong midyear at kakatapos lang mag-exam ng mga estudyante ko. Ayan sila oh naghihintay ng jeep.”
Bumati ng “hello po sir” ang mga estudyante ko. Kumaway si Diane sa kanila at tinanong “Kamusta naman si sir magturo?”
Napatawa ang mga estudyante kong naghihintay ng jeep. “Mahirap po siya magpa-exam.” Napatawa si Diane.
“Hindi naman mahirap ang exam na yun ah. Andali nga lang, puro concepts,” palusot ko.
“Eh kasi sir, ang hirap nung True or False. Hindi mo alam kung tama ba yung statement o hindi.”
“Well ganoon talaga. Naglalagay talaga ako ng mga ganoong tanong para masala yung dapat na makauno.”
“Grabe ka naman ata sa mga estudyante mo. Stat 101 lang pinapahirapan mo pa sila,” sabi ni Diane.
“Opo ate, sobrang hirap po talaga niyan magpa-exam. Tapos araw-araw pa may quiz. Di ka ba sir napapagod mag-check?”
Natawa na lang kaming lahat sa sinabi ni Andi. Maya maya lang ay may napadaan nang jeep papuntang SM. “Sige po sir! See you po bukas,” paalam ng mga estudyante ko sa akin. Bago umakyat si Andi ay intinuro niya ako at si Diane at ngumiti siya nang malagkit.
“Maingay talaga yan si Andi sa klase ko eh” sabi ko kay Diane nang makaalis na ang jeep. “Ano pala ginagawa mo rito?”
“Wala kumukuha lang ako ng transcript. Lilipat na kasi ako ng trabaho at nawala na yung dati kong transcript. Di ko na alam kung saan ko siya nalagay.”
“Bakit ka lilipat ng trabaho? Antagal mo na sa kumpanyang yan ah.”
“Di ko na talaga gusto doon. Sobrang hirap pakisamahan ng boss ko.”
“Well kung di mo na gusto, wala nang rason para manatili doon. Nakuha mo na transcript mo, o nag-request ka pa lang ngayon?”
“Nakuha ko na siya. Last month pa ako nag-request.” Pinakita ni Diane ang kulay rosas na papel.
“Edi san ka na ngayon pupunta?”
“Uuwi na sana kaso nagugutom na ako eh.”
“Gusto mo sabay na lang tayo?”
“Sige sige. Saan naman? May kiosks pa ba dito?”
“Wala na. Pinatanggal na dati pa nung na-renovate yung CAL.”
“Awww. Sayang naman. Gusto ko pa namang kumain ng Lucky Me Mac and Cheese”
“Di ka pa ba nakakain nun simula ng umalis ka sa UP? Di ba may nabibili naman nun sa groceries? Bat di na lang ikaw ang magluto?” Napatawa kaming dalawa.
‘Well, tinatamad ako.” Mas malakas ang tawa namin dito.
“So saan na tayo kakain?”
“Gusto mo sa Vinzon’s na lang? Nandoon na lahat ng kainan eh”
“Wala na ring Area 2?”
“Maraming nagsara doon nung nagkaroon ng fire inspection. May kainan pa naman, pero konti na lang.”
“Sige sa Vinzon’s na lang tayo. Gosh gusto ko pa naman ng shake.”
“May shake naman doon sa Vinzon’s.”
“May masasakyan ba tayo papunta doon? May Ikot ba ngayon?”
“Uhm walang Ikot Jeep tuwing midyear.” Isang kasinungalingan.
“Ay ganoon? So lakad na lang tayo?”
“Sige sige. Para mas presko yung lalakaran natin, dun tayo sa univ ave maglakad.”


No comments:

Post a Comment